BÀI TRUYỀN THÔNG: CÔNG TÁC CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ TẠI  TRƯỜNG MẦM NON NINH THỦY

CÔNG TÁC CHĂM SÓC, GIÁO DỤC TRẺ TẠI 

TRƯỜNG MẦM NON NINH THỦY

 

“Trẻ em như búp trên cành, biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”

Trẻ em là thế hệ tương lai của đất nước, cần được chăm sóc, được học tập. Và khi mỗi trẻ em biết ăn, biết ngủ, học hành tốt chính là một trẻ em ngoan ngoãn, vui lòng cha mẹ, làm những điều phù hợp với lứa tuổi của mình.

Giáo dục mầm non giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất, tinh thần, tình cảm, trí tuệ, thẩm mỹ. Hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách, tâm sinh lý, năng lực, phẩm chất, kỹ năng sống phù hợp với lứa tuổi, đặt nền tảng lâu dài cho việc học tập tiếp theo và học tập suốt đời sau này của trẻ.

Những năm đầu đời đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc hình thành nhân cách và phát triển năng lực của trẻ, bởi ngay từ bẩm sinh trẻ đã có khả năng tiếp thu học tập, não bộ đã được lập trình để tiếp nhận các thông tin cảm quan và sử dụng để hình thành hiểu biết và giao tiếp với thế giới xung quanh, nhưng thiên hướng học tập của trẻ có thể bị hạn chế bởi nhiều yếu tố như thể chất, nhận thức và tình cảm xã hội. Việc được hưởng sự chăm sóc và phát triển tốt từ lứa tuổi trẻ thơ sẽ góp phần tạo nền móng vững chắc cho sự phát triển trong tương lai của trẻ. Giáo dục mầm non sẽ chuẩn bị cho trẻ những kỹ năng ban đầu như: tự lập, sự kiềm chế, khả năng diễn đạt rõ ràng, đồng thời hình thành hứng thú đối với việc đến trường tiểu học, tăng khả năng sẵn sàng để bước vào giai đoạn giáo dục phổ thông.

Để đạt được mục tiêu giúp trẻ phát triển toàn diện thì chúng ta cần phải kết hợp hài hoà giữa nuôi dưỡng, chăm sóc sức khoẻ và giáo dục đó là điều tất yếu. Ngày nay cùng với sự phát triển chung của xã hội, mỗi gia đình đều có cuộc sống đầy đủ, sung túc hơn, trình độ dân trí cũng ngày đựơc nâng cao.

Chính vì vậy việc chăm sóc giáo dục trẻ cũng được gia đình và xã hội đặc biệt quan tâm. Vậy quan tâm như thế nào là đúng mực để cơ thể trẻ khoẻ mạnh, học tốt phát triển cân đối, giao tiếp ứng xử mạnh dạn, tự tin hơn thì trước tiên ta phải có một kiến thức nhất định về cách chăm sóc và nuôi dạy con khoa học, theo chương trình chăm sóc giáo dục trẻ của Bộ GD&ĐT đã ban hành tới các trường học Mầm non trong cả nước.

Trong những năm qua trường mầm non Ninh Thủy được đón nhận sự quan tâm đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự phối hợp nhiệt tình của các ban ngành đoàn thể và nhân dân trong xã. Đặc biệt là sự đóng góp, hỗ trợ kinh phí để đầu tư, mua sắm trang thiết bị, đồ dùng dạy học, tạo cảnh quan môi trường sư phạm của các bậc cha mẹ học sinh, các nhà hảo tâm trong toàn xã. Đến nay cơ sở vật chất của nhà trường đã từng bước được khang trang sạch sẽ, dần đáp ứng được yêu cầu giáo dục mầm non hiện nay.

Về phía giáo viên nhờ có sự giúp đỡ của nhà trường và sự ủng hộ của huynh trong năm học vừa qua đã có nhiều giáo viên đoạt danh hiệu giáo viên giỏi cấp trường, cấp Thị Xã trong năm học 2018-2019, 2019 – 2020.

Phần lớn các bậc cha mẹ trẻ đã xác định được tầm quan trọng của việc đưa trẻ đến trường, biết cách nuôi con theo khoa học, vì vậy tỷ lệ trẻ ở lứa tuổi mầm non ra lớp trong những năm qua tương đối ổn định.

Mục tiêu của giáo dục trong trường mầm non Ninh Thủy là giáo dục trẻ theo 5 lĩnh vực phát triển, đối tượng chúng ta tiếp cận gần gũi nhất là để thực hiện công tác tuyên truyền là phụ huynh, chính vì vậy nên công tác tuyên truyền cần được chuẩn bị tốt, để những kiến thức đến với phụ huynh phải thực sự cần thiết, thiết thực, hiệu quả. Thông qua đó đội ngũ giáo viên là những người hiểu rõ kiến thức, chương trình giáo dục mầm non, kiến thức mà giáo viên cung cấp cho trẻ qua từng hoạt động, từng nội dung cụ thể được thể hiện chính xác để truyền đạt tới phụ huynh, cung cấp cho phụ huynh để phụ huynh cùng phối hợp thực hiện.

Một số biện pháp mà giáo viên trường mầm non Ninh Thủy thực hiện:

Về công tác giáo dục: Đảm bảo an toàn về mặt tâm lý cho trẻ và trẻ thường xuyên được giao tiếp thể hiện mối quan hệ thân thiện giữa trẻ với trẻ và trẻ với những người xung quanh.

Các hành vi, cử chỉ, lời nói, thái độ của giáo viên đối với trẻ và những người khác luôn mẫu mực để trẻ noi theo. Luôn tôn trọng ý kiến riêng của trẻ, thường xuyên đánh giá sự tiến bộ của trẻ, luôn động viên trẻ tự tin.

Xây dựng môi trường vật chất trong lớp, ngoài lớp đáp ứng nhu cầu, hứng thú chơi của trẻ, tạo điều kiện cho tất cả các trẻ có thể chơi mà học, học bằng chơi, phù hợp với điều kiện thực tế, đảm bảo an toàn thân thiện đối với  trẻ.

 

Trang trí góc trong lớp

 

  

  

Xây dựng môi trường ngoài lớp

Khuyến khích trẻ có thể hoạt động theo nhiều cách khác nhau; tạo điều kiện cho trẻ được tim tòi khám phá môi trường xung quanh dưới nhiều hình thức đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu hứng thú của trẻ, cơ hội cho trẻ hoạt động trải nghiệm, khám phá dưới nhiều hình thức khác nhau, phát triển toàn diện.

Tạo những điều kiện, cơ hội cho trẻ tham gia vào hoạt động phù hợp với khả năng nhu cầu và hứng thú của trẻ. Tận dụng hoàn cảnh, tình huống thật để hướng dẩn kỷ năng kiến thức và thái độ cho trẻ, trẻ được hoạt động trải nghiệm, khám phá trong môi trường an toàn.

 

Trẻ khám phá, trải nghiệm góc khám phá của lớp

 

Trẻ khám phá, trải nghiệm chủ đề Thực vật

  

 

Trẻ khám phá, trải nghiệm chủ đề Tết Nguyên Đán

 

Trẻ khám phá, trải nghiệm thực tế các món ăn dân gian

Kế hoạch giáo dục thể hiện mục tiêu giáo dục, phạm vi và mức độ, nội dung giáo dục trẻ, các phương pháp, các hình thức tổ chức hoạt động giáo dục phù hợp với trẻ, cụ thể:

+ Thể hiện các mục tiêu cụ thể rõ ràng phản ánh được kết quả mong đợi đáp ứng với sự phát triển của trẻ theo giai đoạn, thời điểm phù hợp và theo Chương trình giáo dục mầm non.

+ Thể hiện nội dung giáo dục theo Chương trình giáo dục mầm non và có thể điều chỉnh linh hoạt, phù hợp với sự phát triển của trẻ và điều kiện thực tế của vùng miền, địa phương, trường/lớp.

+ Không nhấn mạnh vào việc cung cấp cho trẻ những kiến thức, kỹ năng đơn lẻ mà theo hướng tích hợp, coi trọng việc hình thành và phát triển các năng lực, kỹ năng sống cho trẻ.

+ Thể hiện tính tích hợp, tạo sự gắn kết, tác động một cách thống nhất đồng bộ đến sự phát triển của trẻ.

+ Khuyến khích trẻ tham gia hoạt động giáo dục bằng vận động thân thể và các giác quan dưới nhiều hình thức khác nhau.

+ Sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.

Đa dạng các hình thức, hoạt động tuyên truyền tới cộng đồng, cha mẹ trẻ về vị trí, vai trò của giáo dục mầm non và hướng dẫn chăm sóc, giáo dục trẻ tại gia đình, chuẩn bị cho trẻ vào lớp 1.

Có mối quan hệ hợp tác, chia sẻ giữa giáo viên, nhà trường, cha mẹ trẻ và cộng đồng trong chăm sóc, giáo dục trẻ.Tạo điều kiện để các bậc cha mẹ tham gia vào hoạt động của trường, lớp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Kịp thời thông tin đến gia đình về những tiến bộ hoặc những khó khăn của trẻ. Có biện pháp khuyến khích sự chia sẻ của gia đình về đặc điểm tâm lý của trẻ để thống nhất các biện pháp thúc đẩy sự tiến bộ của trẻ.

 

Phối hợp với phụ huynh khi đánh giá cuối chủ đề

 

 

Phối hợp với phụ huynh khi đón trẻ

 

Phối hợp với phụ huynh làm đồ dùng đồ chơi

Về công tác chăm sóc, nuôi dưỡng

Nhà trường đã thực hiện một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng trẻ như: Thực hiện cho trẻ ăn đúng theo thực đơn của nhà trường, sử dụng nguồn thực phẩm tươi sạch, an toàn sẵn có tại địa phương, thực hiện cho trẻ ăn ngủ đúng giờ quy định, rèn cho trẻ các thói quen vệ sinh văn minh trong ăn uống, hướng dẫn trẻ có thể tự vệ sinh hành ngày. Bên cạnh đó các giáo viên, nhân viên trong trường phải đảm bảo được vệ sinh trong và ngoài lớp, bếp ăn gọn gàng sạch sẽ, đồ dùng ăn của trẻ phải được tráng bằng nước sôi, hàng ngày giặt khăn bằng xà phòng và phơi nắng, một tuần tẩy khăn bằng nước sôi một lần vào cuối tuần. Trong thời gian tập huấn hè toàn bộ giáo viên, nhân viên của trường được tập huấn về giáo dục dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng tránh tai nạn thương tích cho trẻ. Ban giám hiệu đã xây dựng được một chế độ dinh dưỡng tốt, an toàn, xây dựng thực đơn theo mùa, phù hợp với thực tế địa phương, xây dựng và tính khẩu phần ăn phù hợp cho trẻ. Thực phẩm cho trẻ ăn hàng ngày có hợp đồng mua bán thực phẩm được đảm bảo về nguồn gốc an toàn, có kiểm định rõ ràng. Nhân viên cấp dưỡng thực hiện nghiêm túc việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày, có sổ theo dõi. Tăng cường vệ sinh bếp ăn, vệ sinh xung quanh trường lớp, tránh ngộ độc thực phẩm xảy ra trong trường mầm non. Phối hợp với trạm y tế tăng cường khám sức khoẻ định kỳ cho trẻ 2 lần /năm. Cân đo, theo dõi sức khỏe trẻ trên biểu đồ hàng quý. Giáo viên chú trọng động viên những trẻ thấp còi, suy dinh dưỡng ăn hết xuất, tuyên truyền phụ huynh cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, luyện tập những bài tập nhẹ nhàng giúp cơ thể trẻ hấp thu tốt các dưỡng chất.

 

Trẻ rửa tay trước giờ ăn

 

Trẻ đánh răng sau giờ ăn

 Thực phẩm tươi, sạch

 

Chế biến thực phẩm sạch, an toàn

 

Bếp ăn được vệ sinh sạch sẽ, gọn gàng khi chế biến

 

Trẻ ăn đúng giờ quy định

 

Tập huấn cho cấp dưỡng về chế biến món ăn

Để thực hiện tốt được hai nhiệm vụ trên thì đòi hỏi người cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trong trường phải hết lòng vì sự nghiệp trồng người. Chúng tôi tin tưởng rằng, với tinh thần ý thức trách nhiệm chất lượng CSGD trẻ trong nhiều năm qua tại Trường mầm non Ninh Thủy cùng với sự quan tâm tạo điều kiện giúp đỡ của Phòng GD & ĐT Thị Xã Ninh Hòa, sự ủng hộ của phụ huynh học sinh. Trường mầm non Ninh Thủy sẽ quyết  tâmthực hiện tốt hơn nữa đáp ứng lòng mong mỏi  tin tưởng kỳ vọng của lãnh đạo, chính quyền địa phương và phụ huynh.

Hơn thế nữa  nhà trường mong muốn rằng tất cả quý bậc phụ huynh có con, em, cháu trong độ tuổi nhà trẻ, mẫu giáo hãy thường xuyên quan tâm chăm sóc tới các cháu và hãy giành những gì tốt đẹp nhất cho trẻ em vì“ Trẻ em là niềm vui của mẹ là mặt trời của cha là tài sản vô giá của toàn xã hội”.

 

 

Xác nhận của nhà trường

HIỆU TRƯỞNG

 

 

 

 

Nguyễn Hà Phương Thoa Ninh Thủy, ngày 15 tháng 02 năm 2020

 

NGƯỜI VIẾT

 

 

 

 

Trần Thị Hồng Phong